สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน

สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน
สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน
สถานที่ตั้ง : อำเภอวัฒนานคร
กรมป่าไม้โดยกองอนุรักษ์สัตว์ป่าได้ดำเนินการจัดตั้งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบนขึ้นบนพื้นที่ 430 ไร่ ตั้งอยู่บ้านคลองคันโท ตำบลหนองหมากฝ้าย ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็นสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าหายาก และใกล้สูญพันธุ์ เพื่อปล่อยคืนสู่ป่า และเลี้ยงเพื่อเศรษฐกิจ ตามพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน ได้มุ่งเน้นการเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่หายากและใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด ทั้งสัตว์ปีก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสัตว์เลื้อยคลาน แบ่งเป็นพื้นที่ป่าธรรมชาติ แปลงเพาะปลูกพืชอาหารสัตว์ และส่วนเพาะเลี้ยง ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์นกเงือก นกแก๊ก เป็ดก่า นกกรงหัวจุก นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมสัตว์ในบรรยากาศร่มรื่น มีทั้งหมูป่า กวาง เก้ง เนื้อทราย ลิง นกเงือก นกยูง นกแก้ว นกขุนทอง ไก่ฟ้า ไก่ป่า นอกจากนี้ยังถ่ายทอดความรู้ และวิธีการเพาะเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจแก่ผู้ที่สนใจ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม ดังนี้

กิจกรรมตามรอยแม่นกเงือกผู้ยิ่งใหญ่: เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำรังวางไข่ของแม่พันธุ์นกเงือกเหล่านั้นทำอะไรบ้าง วางไข่วันใด กกไข่กี่วันไข่นกจึงฟักเป็นลูกนกเงือก และยื่นปากออกมารับอาหารจากพ่อพันธุ์ที่รับภาระหาอาหารมาป้อนตลอดฤดูการทำรังวางไข่วันละกี่ครั้ง ถ่ายมูลวันละกี่ครั้ง มีความยากลำบากเพียงใดในภาวะที่ต้องอยู่ในโพรงรังแคบๆ ผู้สนใจสามารถร่วมกิจกรรมตามรอยแม่นกเงือกผู้ยิ่งใหญ่ ที่เสียสละความสุขส่วนตัว เข้าไปขังตัวเองอยู่ในโพรงรังแคบๆ เป็นเวลา 3-4 เดือนได้ โดยเฝ้าดูภาพจากกล้องวงจรปิด ได้ที่ สำนักงานสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน และในฤดูการทำรังวางไข่ช่วงเดือนมกราคม – พฤษภาคม ได้ทุกวัน

กิจกรรมตามรอยเป็ดก่า: หลังปล่อยคืนป่า ที่ปางสีดา มีเป้าหมายที่จะเพาะพันธุ์เป็ดก่า สัตว์ป่าที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์อย่างยิ่ง เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา โดยให้ประชาชนผู้สนใจได้ร่วมกิจกรรมในวันปล่อยเป็ดก่าคืนสู่ธรรมชาติ และสามารถติดตามศึกษาพฤติกรรมของเป็ดก่าภายหลังการปล่อยได้ตลอดเวลาที่เข้าเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติปางสีดา

กิจกรรมตามรอยเลียงผา สัตว์ป่าสงวน: จากการที่ “กูเกิ้ล” ลูกเลียงผาเพศเมีย ถูกยิงที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี สัตวแพทย์ได้ทำการผ่าตัดและรักษาบาดแผลจนหายดีแล้ว จึงมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบนเลี้ยงดูจนเจริญเติบโตขึ้น เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสภาพกรงเลี้ยงให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของเลียงผา สัตว์ป่าสงวนที่หายากในปัจจุบัน ผู้สนใจทุกท่านสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน

เปิดให้เข้าชม : ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.